Diễn đàn sư phạm Yên Bái
Khách viếng thăm sẽ rất thiệt thòi đấy!!! Đăng nhập để chia sẻ... Ghi danh để yêu thương... ^^
Diễn đàn sư phạm Yên Bái
Khách viếng thăm sẽ rất thiệt thòi đấy!!! Đăng nhập để chia sẻ... Ghi danh để yêu thương... ^^
Change background image
Diễn đàn sư phạm Yên Bái

Kết nối cộng đồng sư phạm Online

wWw.GiaoVienYenBai.7Forum.Net - Kết Nối Cộng Đồng Sư Phạm Online

Go downMessage [Page 1 of 1]

© FMvi.vn

#1Bật mí kinh nghiệm học các môn của thủ khoa  EmptyBật mí kinh nghiệm học các môn của thủ khoa 8/2/2012, 16:19
Đang xem:In total there is 0 user online :: 0 Registered, 0 Hidden and 0 Guests

rongbay
rongbay
rongbay

Tôi là thuyền trưởng của cuộc đời tôi

Chia sẻ bài viết: ----------------------------
Đằng sau ánh hào quang của danh hiệu thủ khoa là biết bao mồ hôi khổ
luyện. Cùng tham khảo xem các bạn có phương pháp học nào mà hay thế nhé.


Theo Hà Nội Mới
Một cuộc gặp gỡ khá thú vị, một bàn tròn mini mà ở đó Lê Vũ Lâm (thủ
khoa ĐH Bách khoa TP.HCM, khối A), La Lễ Phúc (thủ khoa ĐH Y dược
TP.HCM, khối B), Phan Thanh Hà (điểm cao nhất khối D1, ĐH Sư phạm
TP.HCM) và Lê Thư Phương Quỳnh (điểm cao nhất khối C, ĐH KHXH&NV
TP.HCM) cùng trò chuyện về cách học và đường đi đến ngôi vị quán quân
các trường ĐH của mình...

Tẩy chay học vẹt!

“Muốn học giỏi phải có “chiêu” học tập riêng của mỗi
người ”
- Lê Vũ Lâm khẳng định. Với những môn khoa học tự nhiên,
bí quyết để học tốt của Lâm và Phúc là: “Phải làm
nhiều bài tập và tự giải theo cách của mình để tìm ra các dạng bài...
Không đầu hàng trước các bài khó. Giải chưa được thì tìm bạn tranh cãi,
nếu vẫn bí mới hỏi thầy cô. Như vậy nhớ rất lâu...”.


Hệ thống các kiến thức đã học là việc cần thiết vì các
bài học thường liên quan với nhau.
Bất kỳ môn nào nếu lý thuyết
được hiểu đến nơi đến chốn sẽ giải quyết bài tập nhanh.

“Cây văn” Phương Quỳnh từ khi vào cấp III đã “cự
tuyệt” với văn mẫu
. Quỳnh tìm sách của các
giảng viên ĐH, đọc và tìm những suy nghĩ của chính mình, luyện cách diễn
đạt ý
. Với môn sử, địa, Quỳnh đọc qua một lượt
để hiểu, ghi lại những ý chính; sau đó tìm thêm sách đọc, so sánh, bổ
sung số liệu.


Còn theo Hà, để học tiếng Anh giỏi phải nắm vững ngữ
pháp, giải bài tập nhiều.
Cách học từ vựng dễ nhớ nhất là nên học
theo ngữ cảnh, học từng từ dù dễ thuộc nhưng lại rất mau quên. Tất cả
đều kịch liệt phản đối chuyện học vẹt và cho rằng đó chỉ là cách đối phó
với những bài kiểm tra. Muốn thi ĐH cần phải có kiến
thức thật sự của mình, phải chịu khó và quyết tâm.


Khắc phục môn học còn yếu


Bạn nghĩ thủ khoa đâu dễ gì bị bí, nhất là với những môn trong khối thi
của mình? Thế mà có đấy. Với Hà: “Môn văn hơi yếu nên thường phải bắt
đầu bằng những đoạn viết ngắn. Khi thấy ổn thì viết tiếp những đoạn dài
hơn”.

Phúc lại luyện môn sinh học theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, học từng chi tiết nhỏ, nhớ những ý chính rồi học đi học lại
nhiều lần cả bài cũ lẫn bài mới...
và “thế là nhớ bài thôi”.
“Mình hơi ớn khi đụng những sơ đồ, lược đồ của môn địa. Vì vậy, cách duy
nhất là mở tập hình vẽ bản đồ, nhìn thật kỹ để ghi vào bộ nhớ những
hình ảnh đó” - Quỳnh kể. Vào năm lớp 12, biết mình còn yếu các môn xã
hội, Lâm chỉ “học bình thường” các môn yêu thích và đầu tư thời gian cho
các môn xã hội. Để tăng thêm vốn Anh ngữ, Lâm mua các phần mềm Anh văn,
sách song ngữ về tự học...

Không thích việc “thầy đọc trò chép”


Dù Hà và Phúc “chạy sô” ở các trung tâm luyện thi, Lâm ôn cấp tốc trong
một tháng và Quỳnh tự ôn, nhưng mỗi người đều tự tìm cho mình một phương
pháp học riêng. Bạn bè trong lớp ưu ái tặng Lâm và Nhân (thủ khoa ĐH Sư
phạm, bạn học cùng nhóm) danh hiệu “kình địch”, nhưng cả hai lại thích “học nhóm để cùng thi xem ai làm bài nhanh hơn, ai có
cách giải hay hơn...”.


Chẳng ai trong số họ học và luyện thi theo bộ đề: “Bộ đề có vẻ không còn
hợp thời khi mà mỗi trường không tự ra đề riêng mà thi theo đề chung
của bộ”. Thay vào đó, ngoài sách giáo khoa, mỗi người
tự tìm cho mình những cuốn sách tham khảo phù hợp của những tác giả mình
yêu thích
. Quan niệm “thầy đọc trò chép” ở phổ thông bị các bạn
đánh bật. Hà và Lâm khẳng định chắc nịch: “Tự ghi chép
trong quá trình nghe giảng rất có hiệu quả!”.
Quỳnh cho rằng: “Nếu nghe giảng rồi tự ghi lại ý chính, mình đã học bài
được hai lần. Còn những ý nảy ra lúc đó, mình ghi chú bằng bút chì bên
cạnh”.


Phúc nói: “Ba môn toán, hóa, sinh mình học không bao giờ biết chán”. Vậy
nhưng kết quả cuối năm học của chàng trai này ở các môn học khác chưa
bao giờ làm phiền lòng thầy cô. Phúc cười: “Mình học
tập trung có mức độ!”.


Chọn ngành học... kỹ như chọn người yêu!

Hà, Quỳnh và Phúc đều ít nhiều chịu ảnh hưởng từ gia đình, thầy cô khi
chọn ngành học, trường thi. Trong khi đó cậu thủ khoa ĐH Bách khoa chỉ
quyết định sẽ thi vào khoa công nghệ thông tin sau khi... trăn trở:
“Mình thích học theo lối tư duy, mà công nghệ thông tin rất cần khả năng
tư duy nên mình chọn”.

Phúc cho rằng “phải tự định hướng nghề nghiệp tương
lai trước, ít nhất là khi bước vào cấp III, như vậy mới xác định được
lối đi cho đời mình chứ”
. Và không ai trong số họ phủ nhận một
thực tế “định hướng nghề nghiệp là cần thiết, nhưng hiện nay vấn đề này
hầu như không hề thấy ở cấp học phổ thông...”.
-----------------------------------------------
Cảm ơn bạn đã đọc bài tại:wWw.GiaoVienYenBai.7Forum.Net
https://m.facebook.com/thienthanbebong199http://xemboi.uiwap.com

Thích

Báo xấu [0]

Gửi một bình luận lên tường nhà rongbay
Trả lời nhanh

Back to topMessage [Page 1 of 1]

  © FMvi.vn

« Xem bài trước | Xem bài kế tiếp »

Bài viết liên quan

    Quyền hạn của bạn:

    You cannot reply to topics in this forum

    • TOP RANK(Giao Vien Yen Bai) Thank to:© FMvi - Design by baivong